โรคกระเพาะอาหารที่เกิดจากความเครียด

โรคกระเพาะที่เกิดจากความเครียด

ความเครียดเกิดจากสภาวะทางอารมณ์เมื่อเราได้การกดดัน ความกังวล ขณะที่คนเราเครียดนั้นระบบประสาทอัตโนมัติ จะทำการกระตุ้นต่อมหมวกไตสั่งให้หลั่งฮอร์โมนอะดีนาลีนออกมาในปริมาณที่มากกว่าปกติ ซึ่งข้อเสียคือจะทำให้มีความโลหิตที่สูงขึ้น หน้ามืด เป็นลม และที่สำคัญคือเป็นสาเหตุของโรคกระเพาะอาหาร ซึ่งถือว่าเป็นโรคที่นิยมเป็นกันมากในหมู่คนทำงานที่ต้องใช้ความคิดและมีการแข็งขันสูง โรคกระเพาะอาหารกับความเครียดจึงเป็นสิ่งที่มักเกิดคู่กัน

โรคกระเพาะอาหาร นอกจากจะเกิดจากนิสัยของผู้ที่มักรับประทานอาหารไม่ตรงเวลา ไม่ถูกเวลา ไม่ครบทั้ง 3 มื้อต่อวันแล้วโรคกระเพาะอาหาร ยังมีสามาเหตุหลักมาจากความเครียดอีกด้วย จากผลวิจัยหลายๆตัวพบว่าผู้ที่มีความเครียดจะมีโอกาสที่จะป่วยเป็นโรคกระเพาะอาหารมากถึง 65% โรคกระเพาะอาหารยังสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะท่าผู้หญิงนั้นถือว่ามีอากาสเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคกระเพาะอาหารมากกว่าผู้ชาย อาจจะเนื่องจากลักษณะนิสัยของผู้หญิงที่มักชอบคิดไตร่ตรอง คิดเล็กคิดน้อย และกังวลต่อสิ่งรอบตัวได้ง่าย ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้จะส่งผลให้กระเพาะอาหารทำการหลั่งน้ำย่อยออกมาจำนวนมาก เมื่อสัมผัสกับผนังกระเพาะหรือลำไส้มากเกินไปจะทำให้เกิดอาการระคายเคือง จนเป็นสาเหตุให้เกิดโรคกระเพาะอาหาร แผลในกระเพาะอาหาร หรือท้องอืดได้

ซึ่งเราสามารถหากทางหลีกเลี่ยงโรคกระเพาะอาหารได้ด้วยการจำกัดที่ต้นต่อของความเครียดทั้งหลาย ด้วยการหากิจกรรมคลายเครียดต่างๆ เช่น เล่นดนตรี ออกกำลังกาย อ่านหนังสือ เมื่อปฏิบัติเป็นประจำจะพบว่าสามารถช่วยลดความเครียด และรักษาโรคกระเพาะอาหารให้หายขาดได้ในระยะยาว