ออกกำลังกายรักษาพาร์กินสันได้นะ..

พาร์กินสัน

 

กีฬา…กีฬา เป็นยาวิเศษ เพลงนี้เราทุกคนได้ยินกันจนคุ้นหู ร้องไห้กันจนคุ้นปาก รู้ไหมคะว่า การออกกำลังกายนอกจากจะทำให้รูปร่างดีมีหุ่น S Line แล้ว ยังทำให้เรามีสุขภาพดี และช่วยโรคพาร์กินสันอีกด้วยค่ะ

โรคพาร์กินสันเกิดจากการเสื่อมของเซลล์ประสาท ทำให้สมองเรามีการหลั่งพามีนน้อยลง ซึ่งการรักษานอกจากใช้ยาแล้ว การออกกำลังกายก็นับว่าเป็นการรักษาที่ดีสำหรับผู้ป่วยโรคนี้ค่ะ หลายคนอาจจะสงสัยว่า โรคพาร์กินสันทำให้ร่างกายของเราเกิดการสั่นไม่ใช่เหรอ แล้วจะออกกำลังกายได้ดีหรือ? แน่นอนค่ะว่าการออกกำลังกายนั้นสามารถช่วยบรรเทาอาการจากโรคนี้ได้ เพราะการออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ดียิ่งขึ้น แล้วการออกกำลังกายแบบไหนล่ะ ที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน… การวิ่งเหยาะ ก็เพียงพอที่จะทำให้ร่างกายได้ผ่อนคลายแล้วค่ะ นอกจากนี้การปั่นจักรยาน การว่ายน้ำ ก็สามารถรักษาอาการของโรคนี้ได้เช่นกัน การบริหารร่างกายเฉพาะส่วน เช่น บริหารคอ ไหล่ ขา ก็จะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถควบคุมร่างกายได้ดีมากขึ้นค่ะ

จำไว้อย่างหนึ่งว่า โรคนี้ต้องรักษากันแบบค่อยเป็นค่อยไป อย่าใจร้อน หากไม่มีเวลาไปออกกำลังตามสถานที่ต่างๆ เราก็สามารถทำที่บ้านได้ง่ายๆ เช่น การแกว่งแขน เดินไป-กลับ บริหารข้อเท้าทุกวัน หมั่นปรึกษาแพทย์เพื่อรับรู้อาการของโรคและแนวทางการรักษา เพียงเท่านี้โรคพาร์กินสัน ก็ไม่อันตรายสำหรับเราแล้วค่ะ